BÀI 1: GIỚI THIỆU NGHỀ NẤU ĂN TIẾT PPCT: 1
Ngày dạy:………………………………….Lớp:…………………..
Ngày dạy:………………………………….Lớp:…………………..
A. MỤC TIÊU: Sau bài này học sinh phải:
1. Kiến thức
- Hiểu được tầm quan trọng của việc ăn uống đối với sức khoẻ.
- Hiểu được vai trò, vị trí của nghề nấu ăn trong đời sống con người.
- Biết được những yêu cầu, những đặc điểm cơ bản và triển vọng của nghề nấu ăn.
2. Kĩ năng
- Biết được các kĩ năng cơ bản của nghề nấu ăn
3. Thái độ
- Biết vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống
- Yêu thích nghề nấu ăn
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Nội dung: Nghiên cứu Sgk, Sgv, tài liệu tham khảo dự kiến kế hoạch dạy học (mục đích, nội dung chương trình sách giáo khoa, những yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, tự lực trong học tập của học sinh).
- Đồ dùng: Các mẫu hình ảnh, sơ đồ minh hoạ cho tính đa dạng của ăn uống trong đời sống hiện nay, tranh ảnh giới thiệu về nghề nấu ăn, những đặc điểm cơ bản của nghề và triển vọng nghề...
2. Học sinh:
- Nội dung: Nghiên cứu kỹ Sgk, chuẩn bị phương án trả lời các câu hỏi ở Sgk.
- Đồ dùng: Các mẫu hình ảnh, sơ đồ minh hoạ cho tính đa dạng của ăn uống trong đời sống hiện nay, tranh ảnh giới thiệu về nghề nấu ăn, những đặc điểm cơ bản của nghề và triển vọng nghề...
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Kiểm tra kiến thức cũ: (không có)
2.Giảng kiến thức mới:
a.Giới thiệu bài mới: (2 phút)
- Nấu ăn có vai trò vô cùng quan trọng đời sống của con người. Vậy để hiểu biết thêm về nghề này chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay.
b.Vào bài mới:
Hoạt động của giáo viên
|
Hoạt động của học sinh
|
Nội dung
|
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò, vị trí của nghề nấu ăn (11 phút)
- Gv nêu vấn đề để hs thảo luận về vai trò và vị trí của nghề nấu ăn trong lĩnh vực ăn uống, bồi bổ sức khoẻ
- ý kiến khác
- Gv tổng hợp, nhận xét, đánh giá.
- Gv cho hs xem hình ảnh, sơ đồ minh hoạ cho tính đa dạng của ăn uống hiện nay và Y/c hs phát biểu suy nghĩ của mình về vai trò, vị trí của nghề trong xã hội cũng như trong đời sống.
- ý kiến khác?
- Gv tổng hợp, nhận xét, đánh giá.
- Gv kết luận.
Hoạt động 2: Tìm hiểu yêu cầu và những đặc điểm cơ bản của nghề nấu ăn (11 phút)
- Y/c hs quan sát H1-H4 Sgk
- Gv hướng dẫn hs quan sát và cho ý kiến về đặc điểm của nghề dựa trên 04 vấn đề: đối tượng lao động, dụng cụ lao động, điều kiện lao động, sản phẩm lao động.
- ý kiến khác?
- ý kiến khác?
- Gv tổng hợp, nhận xét, đánh giá.
- Gv kết luận.
- Để phát huy tốt tác dụng của chuyên môn yêu cầu cơ bản của nghề nấu ăn là gì?
- ý kiến khác?
- Gv tổng hợp, nhận xét, đánh giá.
- Gv kết luận.
Hoạt động 3: Tìm hiểu triển vọng của nghề nấu ăn (11 phút)
- Gv hướng dẫn hs tìm hiểu triển vọng của nghề qua các ý: Nhu cầu ăn uống, tay nghề, phương tiện, khả năng đóng góp của nghề trong việc phát triển kinh tế, xã hội
- ý kiến khác?
- Gv tổng hợp, nhận xét, đánh giá.
- Gv kết luận.
|
- Nghiên cứu độc lập
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trả lời.
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
- Nghiên cứu độc lập
- Thông báo kết quả
- Thông báo kết quả
- Quan sát H1-H4
- Thông báo kết quả
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
- Nghiên cứu độc lập
- Thông báo kết quả
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
- Nghiên cứu độc lập
- Thảo luận nhóm
- Thông báo kết quả
- Nhận xét bổ sung (nếu có)
|
I. Vai trò, vị trí của nghề nấu ăn
Nghề nấu ăn là một nghề thiết thực phục vụ cho nhu cầu của con người. Nó thể hiện nền văn hoá ẩm thực và nét đặc trưng riêng của dân tộc
II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề.
1. Đặc điểm của nghề
Về đối tượng: đa dạng
Về điều kiện: k0 bình thường
Về công cụ: đơn giản
Về sản phẩm: phong phú
2. Yêu cầu của nghề
- Có đạo đức nghề nghiệp
- Nẵm vững kiến thức chuyên môn
- Có kỹ năng thực hành
- Biết tính toán, lựa chọn thực phẩm
Sử dụng thành thạo và hợp lý nguyên liệu, dụng cụ cần thiết
- Biết chế biến món ăn ngon, hợp khẩu vị ...
III. Triển vọng của nghề
Nghề nấu ăn là nghề không thể thiếu được. Nó ngày càng được duy trì và phát triển
|
3. Củng cố bài giảng
- Nêu suy nghĩ của bản thân học sinh về nghề nấu ăn
4. Hướng dẫn học tập ở nhà: ( 2 phút)
- Nhận xét về thái độ học tập của học sinh.
- Dặn dò: về nhà học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài và xem trước bài 2.
D. RÚT KINH NGHIỆM
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................