Trường: THCS An Thới Đông
Tổ: KHTN
Môn học: Công nghệ; Lớp 9
Họ và tên giáo viên: Trần Thị Bích Nga
Ngày học: Tuần 8-Từ 25/10-30/10
TIẾT 8. ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:
1. Kiến thức
- Hệ thống hóa kiến thức về nghề nấu ăn; sử dụng và bảo quản được dụng cụ, thiết bị nhà bếp; sắp xếp và trang trí nhà bếp; an toàn lao động trong nấu ăn; xây dựng được thực đơn.
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được về nghề nấu ăn. Nhận biết được sử dụng và bảo quản được dụng cụ, thiết bị nhà bếp. Nhận biết được sắp xếp và trang trí nhà bếp. Nhận biết được an toàn lao động trong nấu ăn. Nhận biết quá trình xây dựng thực đơn
- Sử dụng công nghệ: Sử dụng và bảo quản được dụng cụ, thiết bị nhà bếp; thực hiện sắp xếp và trang trí nhà bếp; thực hiện các biện pháp an toàn lao động trong nấu ăn; thực hiện xây dựng được thực đơn dùng cho bữa cỗ, liên hoan tại gia đình và bữa ăn thường ngày.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến nấu ăn, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào các hoạt động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A0.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
- Ổn định lớp (1’)
- Tiến trình bài dạy
Hoạt động 1: Hoạt động ôn tập (39’)
a.Mục tiêu: Hệ thống hóa kiến thức về về nghề nấu ăn; sử dụng và bảo quản được dụng cụ, thiết bị nhà bếp; sắp xếp và trang trí nhà bếp; an toàn lao động trong nấu ăn; xây dựng được thực đơn.
b. Nội dung: Nấu ăn
c. Sản phẩm: Hoàn thành nhiệm vụ. Báo cáo kết quả nhóm.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS
|
Nội dung cần đạt
|
Chuyển giao nhiệm vụ
|
GV chia lớp làm 5 nhóm, các nhóm tiến hành thảo luận nội dung sau (thời gian 10phút)
Nhóm 1
1. Em cho biết tầm quan trọng của việc ăn uống đối với sức khỏe con người?
2. Những yêu cầu đối với nghề nấu ăn là gì?
Nhóm 2:
3.Những dụng cụ, thiết bị nhà bếp được làm bằng chất liệu gì? Nêu cụ thể một số tên dụng cụ, thiết bị đó
4. Cho biết cách sử dụng và bảo quản đồ dùng làm bằng nhôm, thủy tinh, nhựa?
Nhóm 3:
5.Hãy kể những công việc thường làm trong nhà bếp?
6. Có mấy khu vực hoạt động trong nhà bếp? Cho biết các sắp xếp thích hợp?
Nhóm 4:
7. Vì sao phải thực hiện an toàn lao động trong nấu ăn?
8. Hãy nêu những biện pháp phòng tránh tai nạn, rủi ro khi sử dụng bếp nấu
Nhóm 5:
9.Xây dựng thực đơn dùng cho bữa ăn hàng ngày
10. Xây dựng một thực đơn dùng cho bữa liên hoan, chiêu đãi
HS nhận nhiệm vụ.
|
1. Giới thiệu nghề nấu ăn
- Vai trò, vị trí của nghề nấu ăn
- Đặc điểm và yêu cầu của nghề.
- Triển vọng của nghề
2. Sử dụng và bảo quản dụng cụ, thiết bị trong nhà bếp
- Dụng cụ, thiết bị nhà bếp
- Cách sử dụng và bảo quản dụng cụ, thiết bị nhà bếp
3. Sắp xếp và trang trí nhà bếp
- Cách sắp xếp và trang trí nhà bếp
- Cách sắp xếp nhà bếp hợp lý.
- Một số cách sắp xếp, trang trí nhà bếp một cách thông dụng
4. An toàn lao động trong nấu ăn
- An toàn lao động trong nấu ăn
- Biện pháp đảm bảo an toàn lao động trong nấu ăn
5. Xây dựng thực đơn
- Xây dựng thực đơn dùng cho bữa ăn hàng ngày
- Xây dựng thực đơn dùng cho bữa cỗ liên hoan
|
Thực hiện nhiệm vụ
|
HS nhận nhóm, phân công nhiệm vụ, thảo luận và hoàn thành yêu cầu của GV.
GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
|
|
Báo cáo, thảo luận
|
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
|
|
Kết luận và nhận định
|
GV nhận xét phần trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào vở.
|
|
|
|
|
|
Hoạt động 2: Luyện tập(8’)
a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức về nấu ăn
b. Nội dung: Nấu ăn
c. Sản phẩm: Hoàn thành sơ đồ
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
|
Nội dung cần đạt
|
Chuyển giao nhiệm vụ
|
GV phân chia nhóm, phát giấy A0 cho các nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận và đưa ra sơ đồ tư duy gồm giới thiệu nghề nấu ăn; sử dụng và bảo quản dụng cụ, thiết bị nhà bếp; sắp xếp và trang trí nhà bếp; an toàn lao động trong nấu ăn; thực hành xây dựng thực đơn. Thời gian là 4 phút.
|
Hoàn thành sơ đồ
|
Thực hiện nhiệm vụ
|
HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ, thảo luận và hoàn thành sơ đồ tư duy gồm giới thiệu nghề nấu ăn; sử dụng và bảo quản dụng cụ, thiết bị nhà bếp; sắp xếp và trang trí nhà bếp; an toàn lao động trong nấu ăn; thực hành xây dựng thực đơn.
GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
|
|
Báo cáo, thảo luận
|
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
|
|
Kết luận và nhận định
|
GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ.
|
|
Hoạt động 3: Vận dụng(3’)
a.Mục tiêu: Mở rộng kiến thức vào thực tiễn.
b. Nội dung: Nấu ăn
c. Sản phẩm: Bản ghi trên giấy A4
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
|
Nội dung cần đạt
|
Chuyển giao nhiệm vụ
|
GV yêu cầu HS xây dựng thực đơn dùng cho bữa liên hoan, chiêu đãi ở gia đình nhà em. Ghi vào giấy A4. Giờ sau nộp GV.
|
Bản ghi giấy A4.
|
Thực hiện nhiệm vụ
|
HS thực hiện nhiệm vụ của GV tại nhà
|
|
Báo cáo, thảo luận
|
HS trình bày kết quả của mình, HS khác nhận xét và bổ sung.
|
|
Kết luận và nhận định
|
GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS.
GV khen bạn có kết quả tốt nhất.
HS nghe và ghi nhớ.
|
|