Ngày giảng: 13 /09/2021
TIẾT 2. SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN DỤNG CỤ, THIẾT BỊ NHÀ BẾP( tiết 1)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:
1. Kiến thức
- Nêu được đặc điểm, công dụng của các loại đồ dùng trong nhà bếp.
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được đặc điểm, công dụng của các loại đồ dùng trong nhà bếp.
- Sử dụng công nghệ: Sử dụng và bảo quản được một số dụng cụ nhà bếp’
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến sử dụng và bảo quản dụng cụ, thiết bị nhà bếp, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4, A5. Phiếu học tập. Bài tập. Ảnh.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
- Ổn định lớp (1’)
- Tiến trình bài dạy
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học (3’)
a.Mục tiêu: Dẫn dắt vào bài mới;
b. Nội dung: Giới thiệu bài dạy.
c. Sản phẩm: Hoàn thành nhiệm vụ cá nhân
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS
|
Nội dung cần đạt
|
Chuyển giao nhiệm vụ
|
GV yêu cầu HS quan sát
 
GV: Để chế biến được món ăn trên cầu sử dụng dụng cụ và thiết bị nhà bếp nào?
GV yêu cầu HS cùng bàn trao đổi thảo luận nhóm với nhau. Thời gian 1 phút. Trả lời câu hỏi
HS tiếp nhận nhiệm vụ.
|
Hoàn thành trả lời câu hỏi.
|
Thực hiện nhiệm vụ
|
HS trao đổi thảo luận với nhau.
HS hoàn thành yêu cầu của GV.
|
|
Báo cáo, thảo luận
|
GV gọi đại diện trả lời. Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
|
|
Kết luận và nhận định
|
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Để chế biến món ăn trên cần sử dụng nhiều dụng cụ thiết bị nhà bếp. Vậy có những dụng cụ và thiết bị nhà bếp nào? Cách sử dụng và bảo quản các dụng cụ đó ra sao thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập
|
|
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Nội dung 1. Tìm hiểu dụng cụ nhà bếp (11’)
a.Mục tiêu: Nêu được đặc điểm, công dụng của các dụng cụ nhà bếp
b. Nội dung: Dụng cụ nhà bếp.
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm. Hoàn thành PHT.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS
|
Nội dung cần đạt
|
Chuyển giao nhiệm vụ
|
GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh sau

GV đưa ra PHT1 và yêu cầu HS thảo luận nhóm và hoàn thành PHT 1 trong thời gian 4 phút.
HS nhận nhiệm vụ.
|
I. Dụng cụ và thiết bị nhà bếp
1. Dụng cụ nhà bếp
- Dụng cụ cắt thái: Dao, kéo…
- Dụng cụ để trộn: Các loại thìa, dĩa, thau
- Dụng cụ đo lường: Cân, thìa, bát, chai..
- Dụng cụ nấu ăn: Soong, nồi, chảo, nồi cơm điện, nồi nướng..
- Dụng cụ dọn ăn: bát, thìa, đĩa..
- Dụng cụ dọn rửa: rổ, thau, chậu, giẻ lau..
- Dụng cụ bảo quản thức ăn: Lồng bàn, tủ lạnh
|
Thực hiện nhiệm vụ
|
HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ, tiến hành thảo luận và hoàn thành yêu cầu của GV.
GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
|
|
Báo cáo, thảo luận
|
GV gọi đại diện trả lời. Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
|
|
Kết luận và nhận định
|
GV nhận xét phần trình bày HS.
GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào vở.
|
|
|
|
|
|
Nội dung 1. Tìm hiểu thiết bị nhà bếp (11’)
a.Mục tiêu: Nêu được đặc điểm, công dụng của các thiết bị nhà bếp
b. Nội dung: Thiết bị nhà bếp.
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS
|
Nội dung cần đạt
|
|
Chuyển giao nhiệm vụ
|
GV chia lớp thành các nhóm (8HS/1 nhóm)
GV phát cho mỗi nhóm các phiếu mầu có ghi các cụm từ để chỉ thiết bị nhà bếp. GV yêu cầu các nhóm sắp xếp đúng các thiết bị dùng điện, thiết bị dùng ga. Thời gian thảo luận 2 phút.
|
b. Thiết bị nhà bếp
- Thiết bị dùng điện: Bếp điện, nồi cơm điện
- Thiết bị dùng gas: Bếp ga, lò ga..
|
Thực hiện nhiệm vụ
|
HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành thảo luận nhóm và sắp xếp đúng các yêu cầu của GV.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
|
|
Báo cáo, thảo luận
|
GV yêu cầu các nhóm lên dán ý kiến của mình lên bảng. Đại diện nhóm trình bày ý kiến của nhóm mình. Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày ý kiến của nhóm mình. Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
|
|
Kết luận và nhận định
|
GV nhận xét phần trình bày HS.
GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào vở.
|
|
|
|
|
|
|
Hoạt động 3: Luyện tập(8’)
a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức về sử dụng và bảo quản dụng cụ, thiết bị nhà bếp
b. Nội dung: Sử dụng và bảo quản dụng cụ, thiết bị nhà bếp
c. Sản phẩm: Hoàn thành bài tập
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
|
Nội dung cần đạt
|
Chuyển giao nhiệm vụ
|
GV yêu cầu HS làm bài tập sau:
Bài tập 1. Cho biết các dụng cụ nhà bếp dưới đây
 
A B
 
C D
Em hãy sắp xếp các dụng cụ nhà bếp ở hình A, B, C, D vào các nhóm dụng cụ chức năng của nhà bếp tương ứng.
HS nhận nhiệm vụ.
|
Hoàn thành được bài tập.
|
Thực hiện nhiệm vụ
|
HS tự suy nghĩ và hoàn thành bài tập.
|
|
Báo cáo, thảo luận
|
1-2 HS trình bày kết quả của mình, HS khác nhận xét và bổ sung.
|
|
Kết luận và nhận định
|
GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS.
GV khen bạn có kết quả tốt nhất.
HS nghe và ghi nhớ.
|
|
Hoạt động 4: Vận dụng(3’)
a.Mục tiêu: Mở rộng kiến thức vào thực tiễn.
b. Nội dung: Sử dụng và bảo quản dụng cụ, thiết bị nhà bếp
c. Sản phẩm: 1 bản ghi trên giấy A4
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
|
Nội dung cần đạt
|
Chuyển giao nhiệm vụ
|
GV yêu cầu mçi häc sinh liệt kê các dụng cụ nhà bếp được sử dụng tại gia đình em
Ghi trên giấy A4. Tiết sau nộp lại cho GV.
|
1 bản ghi trên giấy A4
|
Thực hiện nhiệm vụ
|
HS thực hiện nhiệm vụ của GV tại nhà
|
|
Báo cáo, thảo luận
|
HS trình bày kết quả của mình, HS khác nhận xét và bổ sung.
|
|
Kết luận và nhận định
|
GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS.
GV khen bạn có kết quả tốt nhất.
HS nghe và ghi nhớ.
|
|
PHỤ LỤC 1. PHT1.
Em hãy hoàn thành nội dung bảng sau về nghề nấu ăn vào bảng sau:
Nghề nấu ăn
|
Đối tượng lao động
|
Công cụ lao động
|
Điều kiện làm việc
|
Sản phẩm lao động
|
|
|
|
|
PHỤ LỤC 2. SƠ ĐỒ TƯ DUY